Cẩm nang du lịch Tam Cốc Bích Động tự túc cho người mới

Tam Cốc Bích Động là khu du lịch nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình, thuộc quần thể danh thắng Tràng An. Nơi đây từng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới. Với hệ thống hang động cùng những dãy núi đá vôi kỳ vĩ, hằng năm, Tam Cốc Bích Động thu hút hàng triệu lượt khách du lịch từ tứ phương đổ về. Hãy cùng Đi Chung tìm hiểu về quần thể danh thắng này ngay trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về khu du lịch Tam Cốc Bích Động – Ninh Bình

Giới thiệu về Tam Cốc Bích Động

Tam Cốc Bích Động nổi tiếng với tên gọi “vịnh Hạ Long thu nhỏ” của Ninh Bình. Khu du lịch tọa lạc tại huyện Hoa Lư, cách Hà Nội khoảng 100km về phía Nam. Nơi đây có sự kết hợp của nhiều dạng địa hình khác nhau nên trải nghiệm của du khách cũng rất đa dạng: đi bộ, leo núi, ngồi thuyền.

Du khách phải xuôi theo dòng sông Ngô Đồng, xuyên qua những vách núi được bào mòn bởi sóng vỗ mới có thể tới được Tam Cốc.

Tam Cốc Ninh Bình

Khi tới nơi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh cánh đồng lúa vàng trải dài mướt mắt. Đây là một trong những điểm thu hút nhất của quần thể Tràng An. Hình ảnh dòng sông nhỏ uốn lượn quanh co giữa đôi bờ lúa chín, bao bọc xung quanh là những dãy núi đá vôi hùng vĩ từ lâu đã in sâu vào trong tiềm thức của mỗi chúng ta mỗi khi nhắc tới Ninh Bình.

Danh thắng Bích Động cũng là điểm đến nhận được nhiều sự yêu thích của du khách thập phương. Bích Động còn có tên gọi thuần Việt hơn là Động Xanh. Đây là cái tên do Tể tướng Nguyễn Nghiễm (thân phụ đại thi hào Nguyễn Du) đặt vào năm 1773. Hang động nằm trên lưng chừng núi, phía dưới có động nước dài 350m chảy qua. Tất cả đã góp phần tạo nên vẻ đẹp nên thơ nhưng cũng thật kỹ vĩ. Bích Động quả không hổ danh “Nam thiên đệ nhị động” của nước Nam ta.

Mùa nào đẹp nhất trong năm để thăm quan Tam Cốc

Là một tín đồ đam mê phượt Tam Cốc Ninh Bình, bạn không thể bỏ qua khoảng thời gian tháng 4 đến tháng 6 hằng năm. Đây là thời điểm thời tiết trở nên khô ráo ít mưa hơn. Lúa trên cánh đồng Tam Cốc Bích Động cũng bắt đầu đến độ chín. Khi đó hình ảnh ruộng lúa vàng xen lẫn sắc xanh sẽ tạo nên gam màu tuyệt đẹp cho quần thể thiên nhiên nơi đây.

Lễ hội Trường Yên Hoa Lư

Bên cạnh đó, từ tháng 1 đến tháng 3 cũng diễn ra nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc. Bạn có thể tham gia nhiều tour du lịch Tam Cốc tổ chức trong dịp này. Đặc biệt, lễ hội Trường Yên – một trong những lễ hội lớn nhất tại Tràng An cũng sẽ được tổ chức vào ngày 8 – 10 tháng 3 âm lịch.

Di chuyển tới Tam Cốc Bích Động như thế nào?

Tam Cốc Bích Động cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 7km, cách thành phố Hà Nội khoảng 100km. Bạn có rất nhiều phương thức để có thể di chuyển tới đây: xe máy, xe khách, xe taxi.

Khoảng cách từ Hà Nội đi Ninh Bình

Đường đi Tam Cốc cũng tương đối dễ dàng. Nếu từ Hà Nội xuất phát, bạn chỉ cần đi dọc theo cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình. Với sự phát triển vượt bậc của hệ thống cơ sở hạ tầng hiện nay, nếu sử dụng phương tiện ô tô, bạn sẽ chỉ mất khoảng 1 tiếng là có thể tới được thành phố Ninh Bình. Từ đây di chuyển tới chùa Tam Cốc cũng không tiêu tốn nhiều thời gian.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn tới Ninh Bình, bạn có thể cân nhắc thuê xe đưa đón Hà Nội Ninh Bình để tiết kiệm thời gian cũng như công sức tìm kiếm.

Liên hệ 19006022

 

Những địa điểm tham quan độc đáo chỉ có tại Tam Cốc Bích Động

Quần thể danh thắng Ba Hang

Quần thể danh thắng Ba Hang hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc hơn là Tam Cốc. Ba Hang bao gồm 3 hang động chính. Hang Cả có chiều dài 127m, hang ai dài 60m và hang Ba dài 50m. Các bạn trẻ khi ghé thăm khu Di sản thiên nhiên và văn hóa Tràng An đều dành sự yêu thích đặc biệt cho Tam Cốc. Có thể nói đây chính là địa điểm nhất định không thể bỏ qua khi đi du lịch Tam Cốc Bích Động.

Bích Động – Chùa Bích Động

Chùa Bích Động là ngôi chùa cổ được xây dựng trên sườn núi. Trước đây, chùa có tên gọi là “Bạch Ngọc Thạch Sơn Đồng”. Năm 1774, sau một lần ghé thăm, cảm khái trước vẻ đẹp nơi đây, chúa Trịnh Sâm đã đổi tên chùa thành Bích Động. Chỉ đứng sau động Hương Tích, Bích Động là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của cố đô Hoa Lư.

Chùa Bích Động Ninh Bình

Đền Thái Vi

Đền Thái Vi có lịch sử thành lập gắn với một vị vua vô cùng vĩ đại trong lịch sử dân tộc – vua Trần Thái Tông. Năm 1258, ngay sau khi kháng chiến chống quân Nguyên Mông vừa kết thúc thắng lợi, nhà vua đã cho xây dựng ngôi đền này. Vua Trần Thái Tông sau khi nhường ngôi cho con thì lui về vùng núi non Tam Cốc để xuất gia. Về sau, các vị vua khác như Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông cũng lựa chọn đền Thái Vi làm nơi xuất gia, tĩnh dưỡng tinh thần.

Đền Thái Vi Ninh Bình

Động Thiên Hương

Động Thiên Hương nằm ẩn mình trong núi Đồng Võ, trên con đường từ bến Thành về đền Thái Vi. Bến Thành do vua Trần Thái Tông cho xây để làm lối đi về am Thái Vi.

Động Thiên Hương

Ấn tượng đầu tiên của du khách về động Thiên Hương là không gian rộng lớn, cao và sâu thăm thẳm. Toàn động giống như một quả chuông đá khổng lồ nhưng đỉnh núi rỗng lộ thiên. Phía sau động có lối đi lên tới đỉnh. Đứng tại đây có thể thu vào tầm mắt khoảng trời xanh cao vời vợi. Vào những ngày nắng ấm chan hòa, tia sáng rọi xuống động sẽ tạo lên khung cảnh lung linh sắc màu. Du khách may mắn bắt trọn khoảnh khắc này chắc chắn sẽ có được những tấm hình để đời.

Động Tiên – chùa Linh Cốc

Động Tiên nằm cách chùa Bích Động khoảng 1km. Động cao, lớn và rộng, xung quanh có nhiều vân đá được hình thành theo sự bào mòn của thời gian. Nhũ đá phản chiếu ánh sáng lung linh khiến nơi đây càng mang dáng dấp của một nơi tiên cảnh giữa hạ giới. Có du khách vô tình gõ tay vào khối đá còn may mắn được thưởng thức những âm điệu tuyệt diệu của tự nhiên.

chùa Linh Cốc

Chùa Linh Cốc tọa lạc trong núi chùa Móc. Nơi đây thờ ba vị Tam Tòa Thánh Mẫu là: Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải.

Cố Viên Lầu

Cố Viên Lầu tọa lạc tại làng cổ Vụng Chùa thời Đinh – Lê. Đây là mảnh đất linh thiêng lưu giữ linh hồn dân tộc suốt hàng nghìn năm. Hiện nay, Cố Viên Lầu còn mang nguyên vẹn dáng dấp cũ của những ngôi nhà người dân Bắc Bộ xưa từng xây dựng.

Cố Viên Lầu

Khi đặt chân tới nơi đây, du khách sẽ có cảm giác đang lạc trong một không gian xưa cũ. Mọi thứ vẫn vẹn nguyên tưởng chừng như cuốn phim lịch sử bỗng dưng quay ngược lại. Dừng lại Cố Viên Lầu một chút thôi, nhắm mắt lại rồi cảm nhận từng hơi thở của lịch sử đang bao trùm lấy tâm hồn mình.

Liên hệ 19006022

 

Giá vé thăm quan Tam Cốc Bích Động

Tam Cốc Bích Động là một trong những khu di sản quan trọng của quốc gia nên du khách sẽ phải mua vé khi ghé thăm nơi đây. Số tiền này sẽ được dùng để thực hiện công tác bảo tồn và đầu tư phát triển cảnh quan.

Giá vé chùa Tam Cốc là 120,000đ cho người lớn và 60,000đ cho trẻ em (cao dưới 1,4m).

Ngoài ra, khi tham quan một số danh thắng tại đây, du khách cũng sẽ phải trả phí. Cụ thể được cập nhật dưới bảng sau (Theo Di sản Tràng An):

Bảng giá vé Tam Cốc Bích Động Ninh Bình

Người lớn Trẻ em

(cao dưới 1,4m)

Người cao tuổi

(từ 60 tuổi trở lên)

Vé đò Tam Cốc Bích Động 150,000đ/chuyến/4 người một đò
Vé tham quan tuyến Thạch Bích – Thung Nắng 20,000đ/người 10,000đ/người 10,000đ/người
Vé đò Thạch Bích – Thung Nắng

(4 người một đò)

100,000đ/chuyến 50,000đ/chuyến 50,000đ/chuyến
Vé tham quan tuyến Hang Chùa – Hang Ghé – Hang Bụt 20,000đ/người 10,000đ/người 10,000đ/người
Vé đò tuyến Hang Chùa – Hang Ghé – Hang Bụt 120,000đ/chuyến 60,000đ/chuyến 60,000đ/chuyến

Du lịch Tam Cốc Bích Động ăn gì?

Không chỉ sở hữu danh lam thắng cảnh đẹp nức tiếng, văn hóa ẩm thực của vùng đất cố đô Tam Cốc Bích Động cũng để lại cho du khách nhiều ấn tượng khó phai. Hãy bỏ túi ngay những món ăn truyền thống nhất định phải thử khi tới đây nhé.

Dê núi Ninh Bình

Thịt dê núi là đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình. Món ăn này còn có tên gọi quen thuộc hơn là “dê 7 món” bao gồm: nem dê, dê hấp, nhựa mận, dê nướng, tiết canh dê, mật và cà ngâm rượu, tái dê. Sẽ thật đáng tiếc nếu du khách ghé thăm cố đô nhưng lại bỏ qua món ăn mang nhiều đặc sắc truyền thống này.

Cơm cháy

Cơm cháy là thức quà dân dã mang đậm phong vị Ninh Bình. Màu cơm vàng ươm, hạt giòn tan, phía trên được phủ một lớp ruốc mặn ngọt. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên hương vị rất riêng không lẫn đi đâu được của cơm cháy.

Cá rô Tổng Trường

Cá rô Tổng Trường thường sinh sống trong những hang động ngập nước ở vùng Hoa Lư. Thịt của chúng béo, thơm, dai và có giá trị dinh dưỡng rất cao. Một bát canh cá rô ấm nóng sẽ giúp bạn xua tan sự uể oải sau một ngày dài khám phá cố đô.

Lưu trú tại tam cốc Bích Động

Khi ghé thăm Tam Cốc Bích Động, nếu bạn đi theo nhóm và có dự định tham quan dài ngày, bạn có thể lựa chọn những homestay Tam Cốc. Tại đây có rất nhiều homestay đẹp, khang trang, thích hợp cho nhiều đối tượng du khách.

King Kong Homestay

Địa chỉ: Lò Vôi, Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình

Website: http://huykingkong.com/

Số điện thoại: 084 886 1626

Email: kingkong.homestay.tamcoc@gmail.com

King Kong Homestay

King Kong Homestay nằm cách chùa Bái Đính khoảng 27km. Từ đây rất thuận lợi để di chuyển tới những địa điểm tham quan nổi tiếng. Đặc biệt, King Kong Homestay còn cung cấp chỗ nghỉ với bể bơi ngoài trời cực kỳ thư giãn. Bạn và gia đình có thể tận hưởng không gian nghỉ ngơi riêng, chỗ để xe tiện lợi.

Tam Coc Sweet Home

Địa chỉ: Xóm Đại Đồng, Đội 1, Văn Lâm, Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình

Số điện thoại: 036 378 9879

Email: tamcocsweethome@gmail.com

Homestay Tam Coc Sweet Home Ninh Bình

Tam Coc Sweet Home là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bạn trẻ yêu thích không khí náo nhiệt, năng động. Nơi đây có hệ thống nhà hàng, quán bar với không gian rộng rãi, thoáng mát. Trong mỗi phòng nghỉ cũng được trang bị lò nướng, bếp nấu và máy pha cà phê tiện nghi.

The Little Village Ninh Binh

Địa chỉ: Thôn Hành Cung, xã Ninh Thắng, Huyện Hoa Lư, Tỉnh Ninh Bình

Số điện thoại: 038 787 9988

Email: info.thelittlevillage@gmail.com

Homestay The Little Village Ninh Bình

Đúng như tên gọi “The Little Village” của mình, nơi đây như một ngôi làng thu nhỏ giữa lòng Hoa Lư vậy. Bạn có thể đạp xe trong khu vực xung quanh hoặc đi dạo trong vườn. Không gian nghỉ ngơi được thiết kế tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi cho du khách. Mỗi phòng cũng có trang bị nhiều tiện nghi để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Trên đây là cẩm nang du lịch Tam Cốc Bích Động tự túc cho người mới mà Đi Chung muốn giới thiệu tới bạn. Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích cho chuyến đi khám phá Ninh Bình của mình. Nếu bạn muốn có được những phút giây di chuyển trọn vẹn hơn, hãy liên hệ tới Đi Chung qua hotline 19006022 để có ngay một chuyến hành trình đi Tam Cốc Bích Động an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm.

Liên hệ 19006022

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top