MÙA HOA TAM GIÁC MẠCH Ở HÀ GIANG NĂM NAY CÓ GÌ?

Tầm khoảng tháng 10, tháng 11, những đồi hoa, thung lũng hoa tam giác mạch ở Hà Giang rực rỡ màu hồng trắng thu hút du khách đến chụp ảnh, tham quan. Hiện tại tại đã vào mùa, chúng ta cùng khám phá xem năm nay mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang có gì đặc biệt nhé. 

1. Truyền thuyết về hoa tam giác mạch Hà Giang

hoa-tam-giac-mach-ha-giang

Tam giác mạch vốn là một loại cây lương thực của đồng bào miền cao phía Bắc nước ta. Ẩn sau những cánh hoa tam giác mạch Hà Giang nhỏ bé là một câu chuyện cổ tích linh thiêng. 

Người Hà Giang truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác sự tích đặc biệt về loài hoa tam giác mạch. Chuyện kể rằng ngày xưa có hai nàng tiên Gạo và Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới. Gieo xong thì mày trấu mày ngô còn dư chẳng biết làm gì bèn đổ hạt vào khe núi. 

Hạt lúa ngô nảy mầm rồi lớn lên trở thành lương thực nuôi sống người dân nơi đây. Tuy nhiên chỉ được một mùa, lúa và ngô thu hoạch được dần dần cũng cạn kiệt. Người dân lâm vào cảnh đói. Họ bàn nhau vào rừng để tìm lương thực mới. 

Sau nhiều ngày tìm kiếm, một hôm, mọi người ngửi thấy hương thơm kỳ lạ thoang thoảng trong gió mà nguồn gốc tỏa ra là từ khe núi sâu trong rừng. Tìm đến nơi, ai nấy đều ngỡ ngàng trước một rừng hoa li ti mọc dày đặc từ núi này qua đồi nọ, màu hoa tím nhàn nhạt, lá hình tam giác nằm khuất dưới những cánh hoa bé tí.

Khi hoa tàn, cây kết hạt, họ đem hạt về ăn thử thấy thơm ngon chẳng khác lúa gạo. Loại cây thần kỳ lập tức trở thành lương thực cứu đói của người dân. Vì cùng họ nhà lúa, nảy mầm lên từ mày lúa mày ngô nên gọi là mạch, lá cây lại có hình tam giác. Cái tên của hoa tam giác mạch ở Hà Giang cũng từ đó mà ra đời. 

2. Các địa chỉ ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang

Mùa hoa lại đến, Hà Giang mùa tam giác mạch lung linh thơ mộng trong sắc hoa hồng tím rực rỡ. Mùa hoa năm nay, các địa điểm quen thuộc chào đón hàng ngàn bạn trẻ không quản ngại đường xa tìm đến vùng đất này để thực hiện những bộ ảnh cực kỳ đẹp mắt. 

Dưới đây là một số điểm chụp hoa tam giác mạch nổi tiếng bạn có thể tham khảo.

2.1 Cánh đồng hoa dưới chân cột cờ Lũng Cú

ha-giang-hoa-tam-giac-mach

Dưới chân cột cờ Lũng Cú là một cánh đồng hoa tam giác mạch trải từ chân đồi. Nếu so sánh với các địa điểm khác ở Hà Giang mùa hoa tam giác mạch, cánh đồng này có diện tích hơi bé nhưng lại đặc biệt thu hút khách vì nằm ở vị trí lý tưởng. 

Cột cờ Lũng Cú là điểm cao nhất tại Hà Giang, do vậy đứng từ cánh đồng hoa tam giác mạch chúng ta có thể thu vào tầm mắt trọn vẹn khung cảnh núi rừng làng bản. Du khách muốn lên tới cột cờ phải vượt qua quãng đường 1,5km, 389 bậc thang đá và leo thêm 140 bậc thang xoắn ốc.

Chặng đường leo lên có hơi tốn sức nhưng thành quả thu được cực kỳ xứng đáng. Cánh đồng hoa tam giác mạch Hà Giang dưới chân cột cờ được trồng như các ô ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp. Du khách có thể ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp này từ trên đỉnh cột cờ, cũng có thể đứng dưới chân cột cờ để chụp hình gần hơn với những bông hoa xinh đẹp. 

Địa chỉ: xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
Giá vé: miễn phí

2.2 Hoa tam giác mạch Hà Giang ở làng văn hóa Lũng Cẩm 

hoa-tam-giac-mach-o-ha-giang

Làng văn hóa Lũng Cẩm nằm sát con đường mang tên Hạnh Phúc thuộc địa phận xã Lủng Là, huyện Đồng Văn. Đường di chuyển đến làng khá bằng phẳng và dễ đi, chỉ hết khoảng 15 phút di chuyển bằng xe máy từ trung tâm thành phố Hà Giang. 

Ngôi làng này là nơi trồng nhiều hoa tam giác mạch Hà Giang nhất. Với những cánh đồng hoa mở rộng nối tiếp trời xanh, mây trắng và nắng ngọt của vùng cao, hầu như những bộ ảnh đẹp nhất mùa hoa đều được tác nghiệp tại đây. 

Một điều thú vị nữa mà các bạn có thể chưa biết, làng Lũng Cẩm từng được chọn làm bối cảnh để quay bộ phim “Chuyện của Pao” – một bộ phim nổi tiếng đã đạt giải thưởng Cánh Diều Vàng của hội điện ảnh Việt Nam. 

Ngoài tam giác mạch thì tại làng văn hóa Lũng Cẩm còn có cánh đồng hoa hồng cũng rất nổi tiếng. Bạn có thể thuê những bộ váy áo của người dân tộc và vào vườn chụp ảnh. Đứng giữa cánh đồng hoa trông bạn sẽ chẳng khác gì những cô gái chàng trai H’Mông chính hiệu. 

Địa chỉ: xã Sủng Là, huyện Đồng Văn
Giá vé: 15.000 đ/người

2.3 Hoa tam giác mạch Hà Giang ở xã Sủng Là

Không nổi tiếng và nhiều hoa như trong làng Lũng Cẩm nhưng xã Sủng Là cũng là một điểm ngắm hoa và chụp ảnh lý tưởng ở Hà Giang mùa hoa tam giác mạch. Hoa tam giác mạch ở đây được trồng ở ven đường và trong các khu vườn nhỏ xinh xắn, cực kỳ thích hợp cho những ai không muốn chen chúc nơi đông người.

Tại Sủng Là, khung cảnh thiên nhiên còn chưa được khai phá hết nên vẫn mang đậm nét hoang sơ hiếm có. Cả thung lũng ngoài hoa ra còn có cây cỏ xanh tươi và rất nhiều khung cảnh đẹp để chụp ảnh mà không sợ dính người lạ. 

Để tới Sủng Là tiện nhất là đi xe máy. Chỉ qua khỏi xã Phố Cáo khoảng vài cây số bạn sẽ gặp được 1 ngã ba có tấm biển đề: rẽ trái lên dốc là đi Phó Bảng còn đi thắng là Sủng Là. Bạn không lên dốc mà xuống dốc đi tầm 1 đến 2km là tới. Tuy dốc chỉ thoai thoải không quá cao nhưng bạn cũng cần điều chỉnh tốc độ cho hợp lý để giữ an toàn nhé.

Địa chỉ: xã Sủng Là, huyện Đồng Văn
Giá vé: miễn phí

2.4. Bản Phó Bảng (hay còn gọi là Phố Bảng)

Bản Phó Bảng là một ngôi làng cổ cách thành phố Hà Giang khoảng 117km. Làng tuổi đời hàng trăm năm với những mái nhà mang hơi hướng Trung Hoa cổ kính và đặc biệt. 

Nơi đây có cánh đồng hoa tam giác mạch nở tím cả bản làng khiến mỗi bước chân du khách đều như đi trên thảm hoa. Thỉnh thoảng bạn có thể bắt gặp một vài người dân tộc thiểu số bản địa với gùi trên lưng hay vài đứa nhỏ vùng cao da đen nhẻm nhưng nụ cười thì hồn nhiên sáng bừng.

Để vào thị trấn, phải đi thêm 5km đường nữa vào sát biên giới Việt – Trung, nơi chỉ có những núi đá tai mèo lừng lững giữa nền trời xanh thẳm. 5km này khá khó đi nên khách du lịch cần cực kỳ cẩn thận. Tốt nhất là bạn nên thuê một người dân địa phương quen đường dẫn đi. 

Địa chỉ: huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
Giá vé: miễn phí

Nếu bạn muốn tìm xe lên thăm Hà Giang mùa tam giác mạch thì hãy liên hệ với Đi Chung ngay từ hôm nay. Vào mùa hoa lượng du khách đi lại tăng cao khiến vé hết rất nhanh và rất khó đặt xe. Tuy nhiên đến với Đi Chung bạn sẽ được hỗ trợ nhiệt tình chu đáo nhất. 

Đi Chung cam kết sẽ có xe cho bạn, chỉ cần liên hệ sớm Giá xe đi Hà Giang được niêm yết công khai trên trang web của Đi Chung, tham khảo ngay: 



 

3. Các đặc sản mùa hoa tam giác mạch Hà Giang 

dac-san-ha-giang-mua-tam-giac-mach

Tam giác mạch là loại cây đặc biệt, không chỉ đẹp mà còn ngon. Những thành phẩm làm từ hạt tam giác mạch đã trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng đất Hà Giang. 

Rượu tam giác mạch
Người xứ khác lên Hà Giang phải ngất ngây trong men rượu tam giác mạch. Người Hà Giang trộn 1 phần hạt tam giác mạch với 2 phần hạt ngô, nấu chín rồi đem đi ủ. Rượu chiết ra thơm hương hoa thoang thoảng và chất men ngấm dần đều khiến người ta say mê. 

Bánh tam giác mạch
Đây là loại bánh làm từ bột tam giác mạch. Người ta dùng hạt hoa phơi khô đem đi xay thủ công thành thứ bột mỏng mịn. Nhào bột với nước rồi cho vào khuôn tròn. Cuối cùng là đem bánh đi nướng đến khi nào vỏ vàng ruộm thì đem ra. Bánh thơm nức, ngon lành vị núi rừng.

Chè lam tam giác mạch
Là loại quà ngọt vừa lạ vừa ngon làm từ Hà Giang tam giác mạch. Bột bánh chè lam được nhào với đường, nước rồi đem đi nướng. Trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp mới ra được chiếc bánh ngọt thanh, xốp mềm. Đây là món đặc sản cực kỳ thích hợp để mua quà về tặng bạn bè và người thân. 

Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang chúng ta có gì? Không chỉ là những cánh đồng, thung lũng hoa xinh đẹp để chụp những bộ ảnh cực xịn sò mà còn là các món đặc sản ngon và lành từ tam giác mạch. Nhanh tay đặt xe với Đi Chung để kịp đón mùa hoa năm nay thôi nào. 
 

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top