NGÀN LẺ MỘT CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI ĐI MÁY BAY

Việc đi lại, di chuyển bằng máy bay vốn có vô vàn những quy định về hành lý, an toàn bay… mà bạn phải lưu tâm. Với những người mới bay lần đầu tiên thì có lẽ sự lo lắng còn lớn hơn rất nhiều. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về quy định khi đi máy bay hơn nhiều đấy.  

1. Về vị trí ngồi

Nên chọn ghế nào khi đi máy bay? 

Có rất nhiều cách để phân loại ghế ngồi khác nhau trên máy bay như theo hạng vé, khoang, hàng ghế và từng chỗ ngồi trên một hàng… Chính vì vậy, Dichungtaxi sẽ gợi ý cho bạn theo từng vị trí ghế ngồi và nhu cầu cụ thể như sau:

– Nến bạn muốn duỗi chân nhiều hơn, có thể ngồi ở ghế vách – gần cửa thoát hiểm.

– Chỗ đựng hành lý của các khoang sau sẽ rộng hơn những khoang trước, nên chọn ghế ngồi ở đây nếu bạn mang theo nhiều hành lý.

– Nếu bạn hay bị say tàu xe, nên ngồi ở khoang giữa, nơi gần cánh máy bay.

– Những hàng ghế cuối cùng của máy bay thường có khoảng cách rất hẹp, vì vậy nếu hơi “quá khổ” và muốn thoải mái hơn. Không nên chọn những vị trí ngồi này.

– Các ghế ngồi sát lối đi thường có thể bị vướng vào khi hướng dẫn viên đẩy xe phục vụ hành khách, nếu muốn nghỉ ngơi suốt chuyến bay, bạn cũng không nên ngồi những vị trí này. 

– Nếu muốn ngắm cảnh và chụp những bức hình “so deep” qua cửa kính máy bay, nên chọn vị trí ngồi gần cửa sổ. 

Lựa chọn vị trí ngồi phù hợp trên máy bay 


Có thể bạn quan tâm

Những mẫu giao tiếp Tiếng Anh thông dụng khi đi máy bay

Thủ tục check in tại sân bay cho người đi lần đầu

Những câu hỏi thường gặp khi đi máy bay


2. Đối với việc sử dụng các thiết bị điện tử

Đối với các chặng bay quốc tế, việc sử dụng các thiết bị điện tử là không được phép và bạn phải tắt nguồn tất cả các thiết bị trong suốt hành trình bay. Tuy nhiên, ở những chặng bay nội địa hầu hết các thiết bị điện tử được phép khi mang theo hành lý xách tay, bạn có thể sử dụng ngoại trừ khoảng thời gian cần tắt nguồn lúc máy bay đang cất cánh và hạ cánh (có chỉ thị và hướng dẫn của phi hành đoàn). 

Bên cạnh đó, những thiết bị này cũng cần phải được ngắt kết nối dữ liệu di động (3G, 4G) và wifi trong suốt hành trình bay. Sau 2 thời điểm cất và hạ cánh có thể kết nối Bluetooth và sử dụng như bình thường. Để chắc chắn, bạn có thể bật Chế độ máy bay – “Airplane mode” rồi mới sử dụng nhé! 

Đi máy bay có được nghe nhạc không?

Theo như những quy định phía trên thì đối với các chặng bay nội địa, bạn hoàn toàn có thể nghe nhạc bằng điện thoại hoặc máy nghe nhạc của mình ngoại trừ khoảng thời gian máy bay cất và hạ cánh nhé.

Có được chụp ảnh trên máy bay? 

Tương tự như việc nghe nhạc, chụp ảnh trên máy bay cũng sẽ được phép sau 2 khoảng thời gian máy bay cất và hạ cánh. Tuy nhiên, nên hạn chế việc chụp ảnh trên máy bay vì vô tình có thể làm phiền tới những người khác đi cùng chuyến bay của bạn. 

Cài đặt chế độ máy bay cho các thiết bị di động 


3.  Những lưu ý khác

Phải làm gì khi bị ù tai trên máy bay?

Thời điểm máy bay cất và hạ cánh bạn sẽ có cảm giác ù tai, chao đảo một chút do chênh lệch áp suất khi máy bay thay đổi độ cao bất ngờ. Cảm giác này thường sẽ chóng qua khi việc cất cánh hoàn tất nhưng đối với một số người, cảm giác ù tai này sẽ kéo dài hơn và có thể xuất hiện trong suốt chuyến bay. Vì vậy, bạn có thể thử một trong các cách sau:
– Nhai kẹo cao su hoặc kẹo cứng
– Cố gắng ngáp thật nhiều hoặc hơi hé miệng 
– Thở nhẹ nhàng hay nuốt một thứ gì đó (uống nước) 

Có nên đi vệ sinh trên máy bay?

Nhu cầu “giải tỏa” này hoàn toàn có thể xuất hiện trên hành trình của bạn nhất là khi đó là một chuyến bay dài hoặc thời điểm bạn vừa mới thưởng thức một vài loại đồ uống, món ăn do hãng phục vụ. Vậy liệu có nên đi vệ sinh trên máy bay? Có rất nhiều “tin đồn” về vấn đề này tuy nhiên theo khuyến cáo an toàn, chỉ trừ các khoảng thời gian lúc máy bay cất và hạ cánh – thời điểm khách hàng cần phải ngồi tại ghế và thắt dây an toàn, còn lại thì bạn có thể tự do sử dụng nhà vệ sinh. Nhưng nhớ là không được sử dụng WC để hút thuốc và giữ gìn vệ sinh chung nhé! 

Những lưu ý khi đi trên máy bay 

Trên đây là một vài gợi ý cho những thắc mắc phổ biến trong lần đầu đi máy bay của bạn. Mặc dù có khá nhiều quy định nghiêm ngặt nhưng chúng đều hết sức cần thiết và rất dễ để thực hiện, chỉ cần bạn để ý một chút và lắng nghe những hướng dẫn từ phi hành đoàn. Chúc bạn có trải nghiệm tuyệt vời cho chuyến bay của mình nhé! 


Để bạn có thể tiết kiệm chi phí khi di chuyển mà vẫn đảm bảo sự thoải mái thì Đi Chung Taxi đang cung cấp dịch vụ xe đưa đón sân bay lẫn đường dài giá rẻ, chuyên nghiệp và đảm bảo uy tín. Hiện tại, Đi Chung Taxi đã có mặt tại hơn 20 sân bay trên cả nước, phục vụ qúy khách hàng với các chặng phổ biến như:

> Hà Nội – Nội Bài chỉ từ 110.00 đồng

> Tân Sơn Nhất – Trung Tâm chỉ từ 150.000 đồng

> Đà Nẵng – Hội An chỉ từ 150.000 đồng

> Cam Ranh – Tp. Nha Trang chỉ từ 220.000 đồng

> Liên Khương – Đà Lạt chỉ từ 220.000 đồng

Đặc biệt, tiết kiệm 40% chi phí với hình thức đi chung của Dichungtaxi. Chi tiết vui lòng truy cập website www.dichungtaxi.com


Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top