Hành khách bị lộ thông tin cá nhân khi đi máy bay, do đâu?

bi-lo-thong-tin-ca-nhan-khi-di-may-bay

Khi vừa bước xuống máy bay đã liên tục nhận được những tin nhắn,cuộc gọi từ các hãng taxi gây rất nhiều phiền toái cho hành khách. Đây là một trong những vấn đề khá đau đầu của Cục Hàng Không lẫn các hãng hàng không khi khách hàng bị lộ thông tin cá nhân khi di chuyển bằng máy bay. Vậy nguyên nhân do đâu?

Theo, Thanh tra Cục Hàng Không Việt Nam kết luận việc để lộ và lọt bảo mật thông tin khách hàng đi máy bay của cả 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar là do nhân viên các hãng và lỗ hổng phần mềm, chỉ một phần do đại lý bán vé máy bay. 


Nhân viên của hãng hàng không

hanh-khach-bi-lo-thong-tin-ca-nhan-khi-di-may-bay

Đầu tiên, thông tin cá nhân của khách hàng bị lộ từ các nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phòng vé của hãng hàng không được phép tiếp cận chương trình đặt chỗ, giữ chỗ.

Bởi khi các thành viên đoàn thanh tra đi máy bay bằng vé miễn cước dành cho nội bộ vẫn nhận được tin nhắn mời đi phương tiện taxi.  

Mặt khác, theo Cục Hàng Không Việt Nam nhân viên đại lý bán vé máy bay cũng có thể cung cấp thông tin hành khách đi máy bay cho tổ chức, cá nhân bên ngoài với hành khách được đại lý đặt chỗ, giữ chỗ và bán vé.


Lỗ hổng phần mềm

hanh-khach-di-may-bay-bi-lo-thong-tin-ca-nha

Một trong những nguyên nhân của tình trạng để lộ thông tin cá nhân phải nhắc đến đó là do phần mềm kiểm soát của các hãng hàng không còn chứa lỗ hổng, chưa chặt chẽ. Nhân viên của hãng vẫn có quyền truy cập hệ thống trích xuất được danh sách khách hàng của cả chuyến bay với đầy đủ thông tin. 

Cục Hàng Không đánh giá Vietnam Airline có chương trình giám sát người sử dụng.Thế nhưng, chương trình này chưa ngăn ngừa triệt để tình trạng lộ thông tin hành khách. Đáng lưu tâm, Vietjet, Jetstar hiện vẫn chưa có chương trình giám sát hiệu quả hoạt động của người sử dụng được cấp quyền truy cập hệ thống đặt chỗ, bán vé.

Cũng theo Cục Hàng Không VN, đối tượng sử dụng thông tin cá nhân của hành khách chủ yếu là các trung tâm môi giới taxi trên mạng internet.

Hiện nay, Cục Hàng Không cùng các hãng máy bay vẫn đang có những giải pháp giám sát, tăng cường bảo mật để đảm bảo thông tin khách hàng không bị lộ ra ngoài. Nhưng để đạt được điều đó còn là một hành trình dài và cần sự hợp tác chặt chẽ của hai bên.

Nguồn: News Zing, Tuổi Trẻ, Thanh Niên.


Có thể bạn quan tâm : 

THỦ TỤC ĐI MÁY BAY CHO NGƯỜI ĐI LẦN ĐẦU

THỦ TỤC CHECK IN ONLINE VIETNAM AIRLINES,VIETJET,JETSTAR

NẮM VỮNG 10 TUYỆT KĨ CHỐNG THẤT LẠC HÀNH LÝ KHI ĐI MÁY BAY

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top