Kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài

Từ những kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ từ các tài xế taxi đường dài giá rẻ và các lái xe đường dài lão luyện nhất, DichungTaxi xin gửi đến quý độc giả những kinh nghiệm hay khi đi ô tô đường dài, đặc biệt dành cho những người mới lái xe ô tô đường dài lần đầu.

Kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài

DichungTaxi sẽ bắt đầu ngay:

  1. Chuẩn bị trước khi đi

Chuẩn bị xe và người sẵn sàng

Để chuẩn bị có một chuyến đi dài, bạn cần đảm bảo có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái và ổn định. Đối với phương tiện, trước khi bắt đầu hành trình, bạn nên kiểm tra bảo dưỡng các bộ phận quan trọng của xe như lốp, phanh, ắc quy, hệ thống làm mát,… Hãy chắc chắc cả bạn và ô tô đã sẵn sàng cho chuyến hành trình dài.

Chuẩn bị một ít thức ăn nhẹ và đồ uống đầy đủ

Với những chuyến đi dài từ 4-6h đồng hồ, bạn nên chuẩn bị một ít thức ăn nhẹ, hoa quả, nước trái cây, tránh những đồ ăn nhiều muối,…

Ngoài ra, bạn cũng thể lựa chọn những bài hát yêu thích, nhẹ nhàng,.. sẽ thoải mái và tập trung lái xe hơn.

  1. Quá trình lái xe

Lái xe kiểu “phòng thủ”:  Lái xe kiểu phòng thủ đơn giản là làm sao để khi những người đi xung quanh làm gì đó bất ngờ thì bạn đủ thời gian để né tránh và ngăn ngừa va chạm, tai nạn xảy ra.

Vượt và để người khác vượt: Khi vượt lên một xe ô tô khác, các bạn nhớ nhìn nhanh gương chiếu hậu để chắc chắn không có xe nào khác phía sau đang cố vượt mình. Và nhớ bật xi nhan, đợi 3 giây rồi mới vượt. Đừng bật xi nhan rồi vượt ngay hay vượt rồi mới xi nhan, xe sau bạn sẽ không thể trở tay kịp. Trước khi vượt, ban ngày thì nên bấm còi 1 hoặc 2 phát, ban đêm thì nhá đèn 2 lần.

Khi có xe sau muốn vượt lên, bạn hãy xi nhan phải và không đạp ga nữa hoặc nhấp nhẹ phanh xê. Nếu bên phải không có chướng ngại vật gì thì lách sang phải 1 ít để nhường cho  xe sau vượt lên.

Kinh nghiệm lái xe ôn tô đường dài

Tránh xe ngược chiều lấn trái để vượt và đối đầu mình

Thường những xe ngược chiều này là xe khách. Trong những trường hợp này, điều các bạn cần làm là xi nhan phải, liếc nhanh vào gương chiếu hậu và xem phía hông xe bên phải của mình có ai không. Nếu không có ai, hãy tấp lề phải và dừng xe lại nếu cần để tránh xe ngược chiều. Nếu có người đang đi bên phải, phanh lại để người đó vượ qua rồi tấp vào lể phải.

Gặp chỗ quay đầu

Ở các đường quốc lộ đã xây dựng lâu thường có các chô quay đầu hoặc nơi để người đi đường băng qua. Những khúc đường này thường dễ xảy ra nhiều tai nạn. Hoặc người chiều đối diện quay đầu hoặc xe máy cùng chiều sang trái ra giữa đườn,… Vì vậy, nếu thấy có đông người thì tốt nhất, bạn nên đi chậm lại, nhìn gương chiều hậu và tốt nhất là đi sang phải một tí.

Vượt ở đường cong

Nếu đường cong sang phải, bạn tuyệt đối không được vượt bởi nó rất nguy hiểm khi có xe ngược chiều. Nếu đường cong sang trái, cong ít, không quá gấp và tầm nhìn xa thì bạn có thể vượt được.

Kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài - ôm cua

Vào cua khi trên đèo

Đường đèo thường rất hẹp và cua gấp. Ở những khúc cua này thường các xe sẽ lấn sang bên làn đường đối diện để cua. Vì vậy, để bảo đảm an toàn trong trường hợp này, các bạn nên bóp còi trước khi vào cua, tầm nhìn càng hẹp thì càng cần phải bóp còi. Và đương nhiên là phải giữ đúng làn đường của mình và tuyệt đối không lấn trái. Nếu đi quá nhanh khi vào cua thì hãy thả ga và phanh xe lại để vào cua an toàn.

Chạy đường trời mưa hoặc đường ướt

Trong trường hợp trời mưa hoặc đường ướt thì tốt nhất, bạn nên đi chậm lại, ít nhất 10Km/h so với vận tốc tối đa cho phép. Nếu đi quá nhanh thì khi gặp việc gi đó bất ngờ, bạn sẽ phải tránh gấp hoặc phanh xe gấp, cộng với đường ướt thì chắc chắn xe bạn sẽ trượt nước, không thể điều khiển được. Những tai nạn trong thời tiết trời mưa hay đường ướt đều thường xảy ra như vậy.

Theo kinh nghiệm của các taxi đường dài giá rẻ, đường cao tốc khi trời mưa hoặc ướt thì nên chạy khoảng 80Km/h, đường quốc lộ nên chạy khoảng 60Km/h đối với tỉnh lội thì 50Km/h.

Đi ban đêm

Ban đêm, các bạn nên đi chậm lại tương tự khi trời mưa hay đường ướt. Đơn giản là tầm nhìn kém. Đặc biệt, khi trời chạng vạng tối, vì lúc này mắt chúng ta nhìn không rõ và đồng người di chuyển vì giờ tan tầm.

Đi đường ban đêm,  nếu không có xe ô tô đối diện thì bạn bật đèn pha, nếu có xe đối diện thì hạ đèn pha xuống cốt. Đối với xe máy, nếu đường hẹp, nhỏ thì xuống cốt để tránh rọi đèn vào mặt họ.

Kinh nghiệm lại xe đường dài ban đêm

Điện thoại, tin nhắn, chat, xem map trên đường

Đây là một thói quen thường thấy của các tài xế. Đối với những chuyến đi đường dài, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại khi lái xe, nếu có thể thì nên để người đồng hành xem giúp, nếu không quá gấp thì nên tắt đi. Việc sử dụng điện thoại khi lái xe cũng nguy hiểm ngang việc ngủ gật vậy.

  1. Sau hành trình dài

Tất nhiên là sau một hành trình dài như vậy, bạn cũng nên kiểm tra lại chiếc xe của mình, nếu có gì phải sửa chữa hay bảo dưỡng thì nên làm ngay để đảm bảo an toàn cho hành trình tiếp theo.

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe đường dài mà Dichungtaxi.com sưu tầm được từ các tài xế taxi đường dài và những lái xe đường dài lâu năm. Dichungtaxi.com hi vọng những thông tin này có thể giúp bạn lái xe an toàn hơn, có được những chuyến đi hoàn hảo, thượng lộ bình an.

Tham khảo www.otosaigon.com

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top