Tết ngày nay có còn “ĐẬM” như xưa

Tết là khoảng thời gian được mong chờ nhất trong năm của tất cả mọi người. Dù ai có bận mải học tập hay đi làm kiếm tiền cả năm chưa về quê được thì ngày đến Tết đều háo hức sắm sửa về đoàn tụ cùng gia đình. Nhưng liệu Tết ngày nay có còn “ĐẬM” như xưa?

Tết nguyên đán- Tết cổ truyền của dân tộc mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc, có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc. Tết âm lịch là Tết của gia đình, Tết của mọi nhà. Người Việt Nam có phong tục hàng năm, mỗi khi năm hết Tết đến dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, kể cả người xa xứ vẫn mong được về sum họp dưới mái ấm gia đình trong ba ngày Tết quan trọng. Về nhà để được khấn vái dưới bàn thờ tổ tiên, nhìn lại ngôi nhà, ngôi mộ, giếng nước, sân nhà, nhìn lại những kỉ niệm đầy ắp yêu thương. Khói hương trên bàn thờ gia tiên quyện với không khí thiêng liêng của sự giao hòa vũ trụ làm cho con người trở nên gắn bó với gia đình của mình hơn bao giờ hết.

Nhưng ngày nay, Tết có còn “ĐẬM” như xưa?

Nhịp sống đang nhanh, gấp gáp và hối hả hơn, con người có đang dần hờ hững với Tết không? Ngày trước, mỗi dịp Tết đến, các gia đình lại rủ nhau gói bánh chưng, đi chúc Tết họ hàng, bà con làng xóm xung quanh, ấm áp và rôm rả. Nồi bánh chưng đêm 30 Tết không còn nhiều khi mà hàng quán, siêu thị bày bán sẵn, chỉ cần mua là có, chẳng phải mất công mua đồ ngồi làm. Điều đó vô tình làm mất đi không khí rộn ràng, đầm ấm quanh nồi bánh chưng, chuẩn bị những lễ vật linh thiêng dâng lên ông bà tổ tiên.Mạng xã hội phát triển, người ta chỉ cần ngồi ở nhà, ôm điện thoại hay máy tính là có thể gửi được các lời chúc năm mới tới tất cả mọi người. Không còn thấy khung cảnh từng gia đình cùng nhau vui vẻ đi chúc Tết,

Chợ Tết truyền thống đang dần vắng bóng, thưa người hơn, không còn tấp nập, đông vui như ngày trước nữa. Cuộc sống bận rộn đôi khi buộc họ phải lựa chọn những gì nhanh hơn, tiện lợi hơn.Thậm chí với sự bùng nổ của bán hàng online thì chỉ cần vài cái click chuột là chúng ta không cần phải di chuyển, hàng hóa được giao tới tận nhà.

Tết là lúc để gia đình bên nhau – là lúc để sum vầy, cả nhà chung nhau dọn dẹp, trang trí nhà cửa, sắm sửa cây đào cây mai. Thế mà, nay mọi người đều sống trong thế giới riêng của mình. Bố bận xem chương trình truyền hình Tết, đọc tin tức, mẹ thì bận rộn sắm Tết chuẩn bị bánh mứt thịt thà, con thì mải mê trong những câu chuyện chat chit, làm bạn với điện thoại. Phải chăng có sum mà không có vầy, gia đình bên cạnh nhau nhưng mỗi người một câu chuyện, mỗi người một thế giới riêng.

Tết cũng là cơ hội gặp lại bạn bè, chia sẻ, tâm sự về công việc cũng như cuộc sống một năm làm việc vừa qua. Giờ thì, mọi người có gặp nhau, có tụ họp đó, nhưng mỗi người lại ngồi ôm một cái điện thoại thông minh, chẳng còn quan tâm hỏi han nhiều đến nhau.

Do đâu mà Tết không còn “ĐẬM” như xưa?

Một câu hỏi đặt ra giới trẻ hùa theo những lễ hội của Tây thì rất nhanh, rất háo hức, từ lễ tình nhân Valentine, Halloween, Giáng sinh và thậm chí cả cái lễ Thanksgiving (Lễ tạ ơn của người Mỹ không liên quan gì đến người Việt)… nhưng lại cho rằng ngày Tết truyền thống của dân tộc tốn kém và nhạt. Công nghệ, mạng xã hội phát triển mang lại rất nhiều tiện lợi cho con người. Thế nhưng, nó đang vô tình làm cho con người xa nhau hơn, khiến người ta chỉ ở trong thế giới ảo, quên mất những người thân xung quanh.

Thực tế, Tết ngày nay đã có quá nhiều đổi thay. Xã hội hiện đại, cuộc sống gấp gáp nên Tết cũng phải tự thu mình lại sao cho hợp thời, hợp cảnh có nhiều điều không còn được như trước, cũng có nhiều nét đặc biệt của Tết xưa giờ chỉ còn là dư vị. Tuy nhiên Tết có phải đang phai nhạt dần? Hãy chờ đón Tết, để trao cho Tết tất cả những hi vọng và niềm vui của một năm dài. đón một năm mới an lành, dành những điều tốt đẹp nhất cho gia đình.

Nhân dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, DichungTaxi xin gửi lời chúc an khang – thịnh vượng tới tất cả khách hàng đã đồng hành cùng DichungTaxi trong suốt thời gian vừa qua, chúc mọi người một năm 2018 đầy may mắn và tài lộc.

Dichungtaxi.com – Đặt xe nhanh gọn, xe sang giá rẻ về quê đón Tết Mậu Tuất 2018

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top