NẮM RÕ TẤT TẦN TẬT VỀ VÉ MÁY BAY 2017 TRONG 15 PHÚT!

Đi du lịch bằng máy bay là sự lựa chọn của đa số hành khách. Một quyết định thông minh tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển để nghỉ dưỡng hay tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá được nhiều hơn. Việc đặt một vé máy bay giá rẻ hiện nay cũng dễ dàng hơn bao giờ hết với nhiều đại lý, phòng vé và các website đặt vé uy tín được mở ra.


Tin liên quan:

>5 “bí kíp” săn vé máy giá rẻ dễ dàng hơn bao giờ hết!

>Đặt xe đưa đón 20 sân bay trên toàn quốc

Vé máy bayVé máy bay. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, những lưu ý về việc đặt vé máy bay sau đây không phải ai cũng nắm rõ cho dù đã di chuyển bằng máy bay nhiều lần.

Các yếu tố quyết định nên giá vé máy bay?

Các thông tin quan trọng trên vé máy bay cần chú ý!

Sai tên hành khách thì phải làm thế nào?

Nếu muốn thay đổi ngày, giờ bay thì phải làm gì?

Thủ tục và lệ phí hoàn/hủy vé máy bay như thế nào?

Mất vé thì tôi phải làm sao?

Thời gian giữ chỗ khi mua vé máy bay theo quy định?

Chỉ với 15 phút để đọc hết bài viết này, bạn sẽ nắm rõ tất tần tật về thông tin, thủ tục và kinh nghiệm đặt Vé máy bay năm nay 2019.

4 yếu tố quyết định nên giá vé máy bay

Đối với bất cứ hãng hàng không nào, mức giá vé máy bay sẽ được quyết định bởi 4 yếu tố chính sau.

1. Thời điểm mua vé

Thông thường, các hãng hàng không dựa vào phản ứng của thị trường để quyết định giá vé và sẽ bán từ các hạng vé giá rẻ trước rồi đến hạng vé giá cao hơn . Vì vậy, nếu bạn đặt vé càng sớm thì giá vé máy bay càng rẻ và ngược lại, mua vé càng sát giờ bay thì càng đắt.

Vậy nên mua vé trước khi bay bao lâu?

Tốt nhất bạn nên mua vé máy bay trước ngày khởi hành khoảng 2,3 tháng. Đây thường là thời điểm các hãng hàng không tung ra mức vé giá rẻ nhất. nếu không mua sớm, hết các hạng vé giá rẻ này thì sẽ chỉ còn các hạng vé đắt hơn.

2. Loại ghế máy bay/hạng vé máy bay

Dựa vào nhu cầu của khách hàng, các hãng hàng không thường chia vé máy bay theo 5 hạng vé: Vé giá rẻ nhất, vé phổ thông, vé phổ thông đặc biệt, vé thương gia và vé hạng nhất. Mỗi hạng vé khác nhau sẽ tưởng ứng với chất lượng dịch vụ khác nhau và mức giá khác nhau.

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì nên lựa chọn vé giá rẻ nhất. Nếu bạn cần dịch vụ chất lượng tốt hơn thì lựa chọn các hạng vé cao hơn như vé thương gia hay vé hạng nhất.

 > Ra sân bay Nội Bài giá rẻ với Taxi Nội Bài 110.000đ

3. Phí/lệ phí/thuế dịch vụ

Giá vé máy bay sẽ bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), phí quản trị sân bay, phí an ninh và các phụ thu phí dịch vụ xuất vé/phí thanh toán. Ngoài ra, giá vé máy bay có thể bao gồm thêm giá dịch vụ như đóng gói hành lý, gửi thêm hàng ký và phục vụ ăn uống trên máy bay,…

Vì vậy, khi mua vé bạn nên loại bỏ những dịch vụ này ra nếu bạn không cần thiết, sẽ giúp giá vé máy bay rẻ đi nhiều.

4. Mức giá giữa các thương hiệu hãng hàng không

Với cùng một tuyến bay, giá của các hãng hàng không cũng sẽ khác nhau. Các hãng hàng không có thương hiệu lớn hơn thì giá sẽ cao hơn. Bạn có thể thấy thông thường giá vé của Vietnam Airlines sẽ cao hơn so với giá vé của Vietjet Air cùng tuyến bay.

Có thể bạn chưa biết?

 Thông thường thời điểm tốt nhất để đặt vé máy bay giá rẻ là vào buổi chiều, các ngày thứ 3 và thứ 4 trong tuần!

Các thông tin quan trọng trên vé máy bay cần chú ý!

Vé máy bay có 2 loại là vé giấy và vé điện tử, vé giấy đang dần được thay thế bằng vé điện tử. Tuy vậy, thông tin trên 2 loại vé này cũng tương tự nhau.

Vé máy bay điện tửMẫu vé máy bay điện tử của Vietnam Airlines. Nguồn: phongvevietnamairlines.com

Để tránh những sai sót và chuẩn bị khi làm thủ tục tại sân bay, bạn nên chú ý kiểm tra 6 thông tin sau:

Họ tên hành khách

Giới tính: MR/MRS/MS

Mã đặt chỗ: thường có 5, 6 ký tự. <OBNFCD>

Hành trình: số hiệu chuyến bay <VN 1827>, hãng khai thác, ngày và giờ cất/hạ cánh, tình trang đặt chỗ.

Thông tin thanh toán: giá vé chi tiết, thuế, các phụ phí và hình thức thanh toán

Điều kiện vé, hành lý miễn cước, …

Quay lại mục lục

Sai tên hành khách thì phải làm thế nào?

Mỗi hàng hãng không thường có những quy định, thủ tục và phí dịch vụ khi thay đổi tên hành khách trên vé máy bay.

Vietnam Airlines

Với hãng hàng không quốc gia Việt Nam việc sai tên sẽ chia ra thành nhiều trường hợp cụ thể, tùy theo trường hợp mà được sửa lại tên miễn phí hoặc phải đóng phí thì mới được sửa.

Vietnam Airlines miễn phí thay đổi tên cho các hạng vé thương gia và phổ thông linh hoạt. Các hạng vé còn lại muốn sửa tên phải đóng phí.

Tuy nhiên, nếu sai tên trong các trường hợp sau sẽ được sửa lại tên miễn phí.

Sửa tên miễn phí:

  • Lỗi do đánh máy, hoặc đánh vần (Ví dụ: TRAN/MINH TRONG MR –> TRAN/NINH TRONG MR).
  • Lỗi do sai trật tự họ và tên khách (DAVID/NGUYENMR –>NGUYEN/DAVID MR).
  • Lỗi do viết tắt (MARY/PMR –>MARY/PIERE MR).
  • Lỗi về giới tính, tước hiệu (TRAN/THANH HANG MR–> TRAN/THANH HANG MS).
  • Tên Việt Nam thừa, thiếu chữ “THỊ” ( NGUYEN/THANH NHAN MRS –> NGUYEN/THITHANH NHAN MRS).
  • Tên không thuần Việt, thiếu hoặc thừa tên đệm (MANTRANT/JEANMARIE MR –> MANTRANT/MARIE MR).
  • Tên thuần Việt, sai trật tự giữa Họ, Tên đệm, Tên (DUONG/NHATKHANH MR –> DUONG/KHANH NHAT MR).
  • Thay đổi tên được chính phủ nước sở tạicông nhận bằng văn bản.

Ngoài những trường hợp nêu trên thì Vietnam Airlines cũng sẽ thu phí sửa đổi tên với mức 300.000 đồng/lần trước ngày khởi hành, 600.000 đồng/lần từ ngày khởi hành hoặc thu theo phí hoàn vé, phí thay đổi trong điều kiện vé đó có thể đổi được.

Lưu ý tên hành khách khi hiển thị trên vé chỉ có tối đa 29 kí tự đã bao gồm dấu gạch chéo và dấu trống, khi du khách đặt vé trên website các hãng hàng không thì nó sẽ tự động thêm dấu gạch chéo giữa họ và tên (NGUYEN/HAI PHONG MR). Liên hệ với Vietnam Airlines để sửa lại.

  • Miền Bắc: (84 – 4) 38320320.
  • Miền Trung: (84 – 511) 3832320.
  • Miền Nam: (84 – 8) 38320320.

Ngoài ra, để thay đổi đặt chỗ, hành trình đối với vé mua trên website www.vietnamairlines.com, bạn vui lòng liên hệ Bộ phận trợ giúp vé mua trên website qua địa chỉ thư điện tử refund-online@vietnamairlines.com. Nếu bạn đặt vé ở các đại lý khác, hay liên hệ với họ để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

Vietjet Air

Đối với hạng hàng không Vietjet Air, chỉ có hạng vé SkyBoss và Eco mới được phép đổi tên, hạng vé Promo không được phép đổi tên.

Phí cho mỗi lần đổi tên hành khách là 352.000 đồng/lần.

Tuy nhiên nếu sai tên do lỗi chính tả hoặc do những lỗi nhỏ, bạn có thể gọi điện tổng đài hoặc email xin hỗ trợ đổi tên.

Thông tin liên hệ hỗ trợ: tổng đài 1900 1886, email: 19001886@vietjetair.com. Nếu bạn đặt vé ở các đại lý khác, hay liên hệ với họ để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

Jetstar Airways

Đối với hãng hàng không Jetstar, tất cả các hạng vé đều được phép thay đổi tên hành khách, phí cho mỗi lần đổi tên là 360.000 đồng/lần đối với chuyến bay nội địa.

Tuy nhiên cũng giống như Vietjet Air, nếu sai tên do lỗi chính tả hoặc do những lỗi nhỏ, bạn có thể gọi điện tổng đài hoặc email xin hỗ trợ đổi tên.

Thông tin liên hệ hỗ trợ: tổng đài 1900 1550, email: callcenter1@jetstarpacific.com.vn. Nếu bạn đặt vé ở các đại lý khác, hay liên hệ với họ để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

Lỗi sai trật tự họ tên là lỗi rất phổ biến khi du khách đặt vé thông qua website các hãng hàng không vì mỗi hãng sẽ có một giao diện và quy định khác nhau về vấn đề này. Bạn nên lưu ý để tránh phải trả các loại phí không mong muốn.

Có thể bạn chưa biết?
Nếu có lý do gì đấy khiến bạn không thể đi được chuyến bay đã đặt, bạn có thể sử dụng thủ tục sửa tên trên vé máy bay này để chuyển nhượng/bán lại vé máy bay của mình cho người khác.

Nếu muốn thay đổi ngày, giờ bay thì phải làm gì?

Hàng hàng không Vietnam Airlines

Quy định thay đổi ngày, giờ chuyến bay của Vietnam Airlines tương tư như quy định sửa tên. Hãng Vietnam Airlines miễn phí đổi ngày giờ cho hạng vé thương gia và hạng phổ thông đặc biệt.

Các hạng vé còn lại được phép đổi ngày, giờ nhưng phải trả thêm phí là 300.000 đồng/lần nếu thay đổi trước ngày khởi hàng và 600.000 đồng/lần từ ngày khởi hành.

Lưu ý: ngoài phí đổi ngày, giờ bạn phải trả thêm chênh lệnh tiền giá vé (nếu có).

Để yêu cầu thay đổi ngày giờ trên vé máy bay, bạn gửi từ địa chỉ thư điện tử mà bạn đã đăng ký trong quá trình đặt chỗ, mua vé đến địa chỉ thư điện tử refund-online@vietnamairlines.com , nếu không yêu cầu thay đổi vé của bạn sẽ không được chấp nhận. Nếu bạn đặt vé ở các đại lý khác, hay liên hệ với họ để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

Hãng hàng không Vietjet Air

Đối với hạng vé SkyBoss, bạn được miễn phí khi thay đổi ngày, giờ trên vé máy bay, thay đổi chuyển bay; tuy nhiên phần phải phải trả thêm tiền chênh lệch giá vé.

Đối với hạng vé Eco và Promo, bạn sẽ bị thu thêm phí và chênh lệch giá vé. Thông thường, phí thu thêm là 352.000 đồng/lần.

Thông tin liên hệ hỗ trợ: tổng đài 1900 1886, email: 19001886@vietjetair.com. Nếu bạn đặt vé ở các đại lý khác, hay liên hệ với họ để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

Hãng hàng không Jetstar Airways

Tất cả các hãng vé của Jetstar đều được phép thay đổi ngày, giờ bay trên vé máy bay.

Tuy nhiên, đối với hạng vé thương gia Max và Starter Max, bạn sẽ được miễn phí thay đổi ngày, giờ nhưng phải trả tiền chênh lệch giữa giá vé.

Đối với các hạng vé còn lại, bạn sẽ phải trả phí là 360.000 đồng/lần và tiền chênh lệch giá vé.

Thông tin liên hệ hỗ trợ: tổng đài 1900 1550, email: callcenter1@jetstarpacific.com.vn. Nếu bạn đặt vé ở các đại lý khác, hay liên hệ với họ để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

*Theo quy định, thời hạn thay đổi là trước giờ khởi hành khoảng 4 tiếng. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện các thủ tục trước ít nhất 12 tiếng để tránh gặp những vấn đề không mong muốn. 

Quay lại mục lục

Thủ tục và lệ phí hoàn/hủy vé máy bay như thế nào?

hoàn/đổi vé máy bayThủ tục hoàn vé máy bay các hãng. Nguồn: Internet.

Hàng hàng không Vietnam Airlines

Ngoại trừ, hạng vé tiết kiệm đặc biệt (G, A, E, P), các hạng vé còn lại đều được phép hoàn lại vé. Mức phí hoàn vé thông thường là 300.000 đồng trước ngày khởi hành và 600.000 đồng từ ngày khởi hành.

Thủ tục hoàn vé: Để hoàn vé bạn đã mua trên website www.vietnamairlines.com, bạn vui lòng điền Mẫu Đăng ký hoàn vé và gửi thư điện tử tới địa chỉ refund-online@vietnamairlines.com. Yêu cầu hoàn vé phải được gửi từ địa chỉ thư điện tử mà bạn đã đăng ký trong quá trình đặt chỗ, mua vé, nếu không yêu cầu hoàn vé của bạn sẽ không được chấp nhận.

Hãng hàng không Vietjet Air

Đối với hãng hàng không Vietjet Air, bạn không được phép hoàn/hủy vé máy bay.

Hãng hàng không Jetstar Airways

Đối với hạng vé Starter Max và Thương gia Max, bạn được phép hoàn vé nhưng phải trả phí hoàn vé theo quy định là 400.000 đồng.

Các hạng vé còn lại không được phép hoàn vé.

*Theo quy định, trong một số trường hợp nếu lỗi xuất phát từ các hãng hàng không (như chuyến bay chậm trể hoặc hủy chuyến), các hãng sẽ có nhiệm vụ phải hoàn vé hoặc chuyển đổi chuyến bay cho bạn. Hãy tham khảo quy định mỗi hãng để biết thêm chi tiết.

Có thể bạn chưa biết?
Do quy định không thể hoàn vé đối với hạng vé giá rẻ, một số hành khách đã tặng Free vé máy bay cho những người có cùng tên với mình trên các diễn đàn. Biết đâu bạn cũng may mắn 🙂

Mất vé thì tôi phải làm sao?

Hiện nay vé máy bay được giao nhận qua nhiều hình thức như vé giấy, vé gửi qua mã code, gửi qua email và sms nên xử lý vấn đề mất vé không khó.

Nếu bạn bị mất vé giấy thì vẫn còn mã code, thông tin gửi qua sms… Trong trường hợp mất cả, bạn cứ bình tĩnh thông báo cho nơi đặt mua về sự cố mất vé của bạn, đồng thời cung cấp số vé bị mất, tên hành khách, số điện thoại, email liên hệ, ngày đặt vé để được cấp lại mã code vé.

Còn nếu bạn mua vé điện tử thì không cần phải lo lắng bởi mọi thông tin về vé máy bay của bạn đã được ghi lại trong hệ thống mạng máy tính của hãng bay như: Hãng xuất vé, đại lý và nơi xuất vé, tên hành khách, số vé, ngày xuất, hành trình vé, tình trạng đặt chỗ, số hiệu chuyến bay, ngày và giờ cất hạ cánh và một số thông tin thanh toán: chi tiết giá vé, thuế, phụ phí, hình thức thanh toán… Khi đến sân bay, bạn chỉ cần đọc chính xác tên họ, chuyến bay và giờ bay là đủ. Hiện nay, các chuyến bay nội địa đều áp dụng hình thức này. Bạn chỉ cần đến sân bay nói với nhân viên lý do mất vé, họ sẽ kiểm tra và thấy tên bạn trên hệ thống trùng khớp với giấy tờ là xong.

Quay lại mục lục

Thời gian giữ chỗ khi mua vé máy bay theo quy định?

Quy định thời gian giữ chỗ vé máy bay sẽ khác nhau giữa các hãng hàng không.

Vietjet Air và Jetstar Airways

Đối với các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air và Jetstar Airways, thời gian giữ chỗ là 24 tiếng sau khi thực hiện xong thao tác đặt giữ chỗ với đầy đủ thông tin hãng yêu cầu và và phải xuất vé trước giờ bay đã đặt là 48 tiếng đối với Jetstar Airways và 24 tiếng đổi với Vietjet Air.

Vietnam Airlines

Đối với vé nội địa, thông thường vé hạng Thương gia và hạng phổ thông của VNA có thời gian giữ chỗ trước ngày bay là 5 ngày, riêng dịp tết Nguyên Đán quý khách chỉ được giữ chỗ sau ngày đặt vé 1 ngày. Các loại vé giá rẻ của Vietnam Airlines chỉ giữ chỗ được sau khi đặt chỗ 24 giờ.

Mỗi hãng có quy định về thời gian giữ chỗ khác nhau. Tuy nhiên để đảm bảo chuyến bay của mình, bạn nên thanh toán vé trong 12 tiếng kể từ thời điểm giữ chỗ.

Quay lại mục lục


Tin liên quan:

>5 “bí kíp” săn vé máy giá rẻ dễ dàng hơn bao giờ hết!

>Đặt xe đưa đón 20 sân bay trên toàn quốc

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top