Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư Ninh Bình mới nhất 2023

Cố đô Hoa Lư Ninh Bình được du khách biết đến là vùng đất có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Cùng Đi Chung tìm hiểu kinh nghiệm du lịch di tích Cố đô Hoa Lư đầy đủ nhất trong bài viết sau. 

Đôi nét về Cố đô Hoa Lư Ninh Bình

hoa lư

Cố đô Hoa Lư Ninh Bình là một quần thể kiến trúc đặc sắc ở tỉnh Ninh Bình, đã được UNESCO công nhận là một trong 4 vùng lõi thuộc quần thể di sản Thế giới Tràng An. Nơi đây cũng được nhà nước xếp hạng là quần thể kiến trúc, di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt quan trọng, cần được hết sức gìn giữ. Tuy nhiên cho dù đã trải qua nhiều thăng trầm của thời gian nhưng Hoa Lư vẫn còn giữ được những dấu vết lịch sử của nó. Đó là những bức tường thành vững chãi, là hai ngôi đền thờ vưa Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành uy nghiêm được xây dựng mô phỏng kinh đô Hoa Lư xưa.

Kiến trúc khu quần thể Hoa Lư Ninh Bình

Di tích cố đô Hoa Lư cách Hà Nội khoảng 100km về phía Nam,cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 10km. Toàn bộ khu di tích Cố đô Hoa Lư bao gồm: vùng bảo vệ đặc biệt, vùng đệm và các di tích.  

– Vùng bảo vệ đặc biệt: Vùng bảo vệ bao gồm toàn bộ khu vực bên trong thành Hoa Lư. Tại đây gồm có các di tích như đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng; đền thờ Vua Lê Đại Hành; phủ Vườn Thiên; chùa Kim Ngân; bia Câu Dền; lăng vua Đinh và lăng vua Lê; đền thờ Công chúa Phất Kim, chùa Nhất Trụ; chùa Cổ Am, phủ Chợ, hang Bim, chùa Duyên Ninh; sông Sào Khê,…

– Vùng đệm: khu vực cảnh quan ở hai bên sông Sào Khê và quần thể di tích Tràng An. Có chùa và động Am Tiên, đình Yên Trạch; hang Quần, hang Sinh Dược; hang Luồn, hang Địa Linh, hang Muối; hang Ba Giọt, hang Nấu Rượu, phủ Khống, phủ Đột, động Liên Hoa, hang Bói, chùa Bà Ngô, đền Trần, …

– Các di tích liên quan: chùa Bái Đính, cổng Nam, cổng Động, đền thờ Đinh Bộ Lĩnh, các di tích thờ vua Đinh ở động Hoa Lư Ninh Bình.

Di tích đền vua Đinh, đền vua Lê

 

Đây là hai di tích được xây dựng vào thế kỷ 17, với kiến trúc điêu khắc gỗ đá vô cùng kỳ công và đặc sắc. Khi bước vào sân đền, du khách sẽ thấy long sàn bằng đá tảng và hai con nghê chầu cũng được tạc bằng đá xanh nguyên khối. Đền vua Đinh gồm 3 tòa chính: bái đường, thiêu hương và chính cung. Từ Bái Đường sẽ thấy tòa Thiêu Hương đi qua khỏi tòa Thiêu Hương sẽ thấy Chính Cung. Gian giữa là tượng vua Đinh Tiên Hoàng được sơn thon thếp vàng. 

Đền vua Lê nằm cách đền vua Đinh 50m. Cách đền vua Lê 200m, là chùa Nhất Trụ, được xây từ đời vua Lê Đại Hành. Đền vua Lê Đại Hành có mặt trước đối diện với quảng trường trung tâm Hoa Lư, phía sau là một hào nước với mục đích bảo vệ sự an toàn cho cố đô ngày trước. Kiến trúc đền vua Lê Đại Hành cũng giống với đền Vua Đinh bao gồm có 3 tòa: Bái Đường, Thiêu Hương và Chính Cung, đền có nhiều bức tượng được sơn son thếp vàng, tạo cảm giác huyền ảo, tráng lệ. Điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất ở đây có lẽ là con đường chính đạo vào đền được lát gạch sạch sẽ nó dẫn lối đi qua nghi môn ngoại bên trái là hoàn non bộ cao 3m. 

Thời điểm thích hợp nhất để thăm quan

– Du lịch cố đô Hoa Lư vào dịp đầu xuân: sau dịp Tết Âm lịch là mùa của lễ hội, bạn có thể ghé thăm Ninh Bình vào dịp này để có cơ hội trải nghiệm những lễ hội đặc sắc của Ninh Bình.

– Thời điểm tháng 3 – 5 là lúc các tỉnh miền Bắc đang vào mùa khô thời tiết đẹp để đi du lịch trước khi bước vào mùa mưa. Du lịch vào thời điểm này là mùa lúa chín ở Ninh Bình, chính vì thế nên đi Cố đô Hoa Lư kết hợp với các địa điểm khác như Hang Múa, Tam Cốc – Bích Động để có thể khám phá vẻ đẹp mê hồ của những cánh đồng lúa đang vào mùa chín vàng hay những đầm sen đầm súng thi nhau đua sắc. vua có công dựng và cứu nước thời xa xưa. Chính vì thế, để có những trải nghiệm ý nghĩa nhất, bạn nên ghé thăm Hoa Lư vào dịp đầu năm.

Di chuyển tới Cố đô Hoa Lư như thế nào?

Từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có rất nhiều phương tiện và cách thức để du lịch Hoa Lư như: xe khách, xe ô tô và xe máy.

– Xe máy: khi di chuyển bằng xe máy, du khách đi từ Hà Nội và thẳng theo đường quốc lộ 1A với chi phí xăng khoảng 100.000đ, thời gian di chuyển khoảng 3 tiếng. Di chuyển với hình thức này sẽ phù hợp với những người có tay lái tốt, mang ít hành lý cũng như đi ít người.

– Xe khách: du khách xuất phát tại các bến xe như Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình rồi dừng chân tại các bến Nho Quan, Kim Sơn Ninh Bình với giá vé khoảng 85.000đ/vé. Nhược điểm khi di chuyển bằng xe khách là không đón trả tận nơi, du khách phải bắt xe taxi để đến tận điểm du lịch. Ngoài ra, còn có một số điểm bất cập như hành lý, mùi xe, tình trạng nhồi nhét khách,…

Thuê xe Tuyệt Tình Cốc Cốc Ninh Bình

Khắc phục được các nhược điểm của xe máy và xe khách, xe đi riêng, đi ghép sẽ là một giải pháp tuyệt vời. Đi Chung cung cấp dịch vụ xe riêng, xe ghép hỗ trợ đưa đón tận nơi tới những địa điểm tham quan cụ thể tại Ninh Bình. Loại hình đi lại này phù hợp với những gia đình và nhóm bạn. Dưới đây là bảng giá tham khảo dịch vụ xe riêng, xe ghép Hà Nội Ninh Bình tại Đi Chung:

Loại xe Cước phí/người/chuyến
Xe ghép 350.000đ
Xe 5 chỗ 180.000đ
Xe 7 chỗ 150.000đ

Tiện ích khi sử dụng dịch vụ Đi Chung: 

Khi sử dụng dịch vụ xe ghép, xe riêng hay thuê xe đi Hoa Lư Ninh Bình tại Đi Chung hành khách còn được trải nghiệm:

  • Quy trình đặt xe tối ưu, chỉ cần gọi điện đến hotline 1900 6022 là xong
  • 100% có xe nếu đặt trước
  • Hỗ trợ thay đổi thông tin và hủy xe miễn phí
  • Đảm bảo đón đúng giờ, đi đúng lộ trình
  • Cam kết chất lượng xe đời mới, tài xế tận tâm luôn đặt an toàn của hành khách lên trên hết
  • Có chính sách bồi thường rõ ràng và minh bạch

Liên hệ 19006022

Các lễ hội Hoa Lư

1. Lễ hội Đức Thánh Quý Minh Đại Vương 

Lễ hội Đức Thánh Quý Minh Đại Vương được tổ chức vào ngày 18/03 âm lịch hằng năm tại Tràng An Ninh Bình. Đây là lễ hội thờ tụng thần Quý Minh, ông là hậu duệ của Lạc Long Quân và Âu Cơ theo tín ngưỡng dân gian.

Khi đến tham gia lễ hội Hoa Lư, du khách bốn phương sẽ có cơ hội tham gia lễ rước nước, tế lễ và lễ phóng sinh trên sông. Với hàng nghìn chiếc thuyền nhiều màu sắc, đi xuyên qua hơn 11 hang động trên sông Sào Khê. Sau đó, đoàn thuyền sẽ chia làm đôi, một nửa sẽ cập bến, nửa còn lại tiếp tục hành trình hơn 3km để về đền Nội Lâm và cử hành nghi thức tế lễ. 

2. Lễ hội Đền Thái Vi

Lễ hội Đền Thái Vi diễn ra trong khoảng từ ngày 14 – 17/03 âm lịch hàng năm. Lễ hội nhằm tưởng nhớ các vị vua nhà Trần có công lao lớn lao trong quá trình xây dựng và giữ nước. Nổi bật nhất ở lễ hội là lễ rước kiệu với sự tham gia của hơn 30 đoàn người ở Hoa Lư, Ninh Bình. 

Không kém phần quan trọng chính là nghi thức tế lễ thiêng liêng được tổ chức trước đền Thái Vi. Cuối cùng là phần hội với các trò chơi dân gian hấp dẫn, đầy đặc sắc như múa lân, múa rồng, đấu vật, cờ người,…

3. Lễ hội Trường Yên

Lễ hội Trường Yên được tổ chức từ mùng 10 – 13/03 âm lịch hằng năm, tưởng nhớ đến công lao của hoàng đế Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành, những vị anh hùng dân tộc đã góp phần lớn lao trong việc sáng lập và phát triển đất nước ngày trước.

Lễ hội Trường Yên gồm 2 phần: Phần lễ là phần rước nước, diễn ra ở bến Trường Yên, sông Hoàng Long và được tổ chức một cách trang nghiêm ngay trước đền thờ vua Đinh và vua Lê. Phần hội sẽ diễn ra với nhiều trò chơi như Cờ lau tập trận, viết chữ nho, cờ tướng, người đẹp văn hóa Hoa Lư,…

Lưu trú khi đi du lịch Cố đô Hoa Lư

Du khách có thể lựa chọn nghỉ ngơi tại trung tâm thành phố Ninh Bình, có rất nhiều khách sạn, homestay với chi phí hợp lý, đa dạng các loại phòng. Ở đây khá thuận tiện để di chuyển đến các địa điểm du lịch nổi khác tại Ninh Bình như Tuyệt Tình Cốc Hoa Lư, Tràng An, Tam Cốc – Bích Động,… Tham khảo:

An’s Eco Garden:

  • Địa chỉ: Thôn Bình Khê, Xã Ninh Nhất, TP. Ninh Bình, Ninh Bình
  • Số điện thoại: 0969 263 981

Wafami Homestay:

  • Địa chỉ: 14 Ngõ 101 Nam Thành, Phường Phúc Thành, TP. Ninh Bình, Ninh Bình
  • Số điện thoại: 0916 616 762

For You Homestay:

  • Địa chỉ: 497B Xã Trường Yên, Huyện Hoa Lư, Ninh Bình
  • Số điện thoại: 0963 659 818

Nếu không muốn di chuyển quá xa, du khách có thể chọn những khách sạn Hoa Lư Ninh Bình. Tuy nhiên sẽ không có quá nhiều lựa chọn khi lựa chọn thuê phòng tại đó và không khí sẽ không nhộn nhịp như ở trung tâm thành phố vì không khí ở phố cổ Hoa Lư Ninh Bình khá bình yên, giản dị. Dưới đây là một số khách sạn, homestay ở Hoa Lư du khách có thể tham khảo như: 

Homestay Hoa Lư

  • Địa chỉ: Thôn Trường An, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình
  • Số điện thoại: 0964 301 177

Hoalu Eco Homestay:

  • Quận Hoa Lư, Ninh Bình

Liên hệ 19006022

Ăn gì  tại Cố đô Hoa Lư Ninh Bình

Một số món ăn tiêu biểu, nổi tiếng tại vùng đất cố đô Ninh Bình phải kể đến như:

– Thịt dê núi Ninh Bình: thịt dê ở đây được chế biến thành nhiều món ăn đặc sắc và dinh dưỡng như: dê nướng, dê tái chanh, dê hấp, nem dê, tiết canh dê, cháo dê,…

– Cơm cháy Ninh Bình: cơm cháy được làm từ các nguyên liệu đơn giản như chà bông, cơm cháy giống gạo Hải Hậu. Người dân địa phương còn có thói quen ăn cơm cháy với nước sốt dê núi khiến hương vị của món ăn trở nên đậm đà, ngon hơn. Đây cũng là món quà ý nghĩa mà du khách có thể mua về làm quà. 

– Rượu Kim Sơn Ninh Bình: Rượu Kim Sơn Ninh Bình là kết quả lên men hoàn hảo của nếp cái hoa vàng ủ với 36 vị thảo dược được nấu bằng nước giếng khoan tạo nên loại rượu thơm, trong. Cũng bởi vậy, rượu Kim Sơn được các nhà nghiên cứu cho rằng đây là loại rượu tốt cho sức khỏe. 

Trên đây là tổng hợp kinh nghiệm du lịch mới nhất 2023 được Đi Chung tổng hợp lại. Hi vọng, các bạn sẽ có chuyến du lịch ý nghĩa và thú vị cùng người thân yêu khi đến cố đô Hoa Lư Ninh Bình.

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top