Thưởng thức vẻ đẹp núi non hùng vĩ của quần thể danh thắng Tràng An

Khu du lịch Tràng An nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An thuộc tỉnh Ninh Bình. Tràng An được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và được UNESCO công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014. Cùng khám phá vẻ đẹp Tràng An Ninh Bình được ví như “tiên cảnh chốn nhân gian” qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về khu quần thể danh thắng Tràng An

Khu du lịch sinh thái Tràng An Ninh Bình nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An, có diện tích 2168 ha, cách thủ đô Hà Nội hơn 90 km về phía nam, cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 8km. Quần thể di sản Tràng An gồm liên khu danh thắng Tràng An – Tam Cốc – Bích ĐộngCố đô Hoa Lư – rừng đặc dụng Hoa Lư. Trong quần thể danh thắng, trung tâm cố đô Hoa Lư ở vị trí phía bắc, khu du lịch Tam Cốc – Bích Động ở vị trí phía nam và Khu du lịch danh thắng Tràng An tọa lạc ở vị trí trung tâm.

3 khu vực của quần thể được liên kết với nhau bằng khu rừng đặc dụng Hoa Lư trên núi đá vôi và hệ thống sông, hồ và đầm. Bên cạnh đó, khu du lịch Tràng An còn rất gần các địa điểm du lịch nổi tiếng khá như Hang Múa, Tuyệt Tình Cốc, chùa Bái Đính

Những khu du lịch độc đáo chỉ có tại quần thể danh thắng Tràng An

Đến du lịch Tràng An, du khách có thể ghé thăm, du ngoạn một số địa điểm văn hóa tâm linh và khu du lịch sinh thái đặc sắc, khám phá vẻ đẹp Tràng An. Cùng theo chân Đi Chung tìm hiểu nhé!

Khu du lịch sinh thái Tràng An

Tràng An

Với nhiều hang động, núi non, rừng cây và các di tích lịch sử nằm xen kẽ nhau. Tràng An là một quần thể danh lam – thắng cảnh được các nhà khoa học ví như một “bảo tàng địa chất ngoài trời”.

Tràng An có 31 thung, 48 hang động xuyên thuỷ đã được phát hiện trong đó có những hang xuyên thủy dài 2.000m như hang Địa Linh, hang Sinh Dược, hang Mây…. Mỗi hang một vẻ. Hang Tối có lòng hang rộng hẹp biến đổi bất ngờ. Hang Sáng, mọi thứ đều sáng long lanh với những nhũ đá pha cát óng ánh kỳ lạ. Hang Nấu Rượu và hang Cơm gần đó với truyền thuyết ngày xưa có một ông khổng lồ nấu rượu ở đây, mang rượu và cơm ra núi ngồi ăn.

Tràng An có hệ thống núi đá vôi và hang động tự nhiên hết sức đa dạng. Dưới chân các núi đá vôi, nhiều nơi còn có các hàm ếch, là dấu tích của biển. Chính vì vậy vùng núi đá vôi Hoa Lư – Ninh Bình còn được gọi là “Hạ Long trên cạn”.

Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động

Tam Cốc Bích Động là một khu vực cảnh quan rộng lớn, nổi bật với những hang động đá vôi, phong cảnh làng quê tuyệt đẹp và ngôi chùa cổ Bích Động. Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động nằm ở huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, cách Hà Nội khoảng 100km về phía nam.

Tam Cốc

Tam Cốc có nghĩa là Ba hang, còn có tên Xuyên Thủy, bao gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả ba hang đều được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng xuyên qua núi. Đây là tuyến du lịch bằng thuyền.

*Phí tham quan:
-Vé thắng cảnh:
+Người lớn 120.000đ/người/lượt
+Trẻ em dưới 1m4: 60.000đ/người/lượt

– Vé đò: 150.000đ/thuyền/lượt (4 khách Việt Nam hoặc 2 khách nước ngoài).
Sau khi mua vé, quý khách xuống bến đò. Thời gian di chuyển tham quan sẽ khoảng 2 giờ. Trên đường chèo thuyền, du khách sẽ ghé khu vực đền Thái Vi, nơi thờ các vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, các tướng Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải và hoàng hậu Trần Thị Dung.

Bích Động

Chùa Bích Động được xây dựng năm 1428, cách bến đò Tam Cốc 2km. Bích Động gồm một động khô nằm trên lưng chừng núi (làm chùa Bích Động) và một hang động nước đâm xuyên qua lòng núi (gọi là Xuyên Thủy Động). Phía trước động là một nhánh sông Ngô Đồng uốn lượn bên sườn núi, bên kia sông là cánh đồng lúa.

Khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư

Toàn bộ khu di tích lịch sử – văn hóa Cố đô Hoa Lư, bao gồm vùng bảo vệ đặc biệt, vùng đệm và các di tích như động Thiên Tôn, chùa Bái Đính, đều nằm trong hệ thống núi đá vôi ở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, trực thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, giáp ranh giới hai huyện Gia Viễn và Hoa Lư. Nơi đây cách phía Nam thủ đô Hà Nội khoảng gần 100km.

Các dấu tích lịch sử vẫn còn lưu lại tại quần thể di tích rất đa dạng và phong phú, gồm các kiến trúc tường thành, hoàng thành, hang động, đền chùa, lăng mộ và nhiều loại công trình kiến trúc khác có giá trị lịch sử và văn hóa cao. tại đây vẫn còn hai di tích là đền vua Đinh và đền vua Lê. Đây là hai di tích được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17 với nghệ thuật điêu khắc trên gỗ đá vô cùng kỳ công và đặc sắc.

Khu Văn hóa tâm linh chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính nằm ở xã Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Với vị trí này, chùa chỉ cách cố đô Hoa Lư tầm 5km và khu du lịch Tràng An tầm 11,5km. Xa hơn thì có hang Múa cách 15,9km và Tam Cốc – Bích Động cách đó 26km.

Cái tên “Bái Đính” có nghĩa là cúng bái ở trên cao – rất phù hợp với văn hóa thờ cúng các vị Thần, Phật trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Chùa nằm yên bình nơi sườn núi Bái Đính với chung quanh là những thung lũng mênh mông, được chia làm hai khu chính: Chùa Bái Đính cổ và Chùa Bái Đính mới.

Chùa Bái Đính cổ tọa lạc trên một ngọn núi cao 187m, quay mặt về hướng chính Tây và nằm trên gần đỉnh của một vùng rừng núi khá yên tĩnh. Các hạng mục chính của chùa Bái Đính cổ gồm: Cổng Tam Quan, Hang Sáng, Động Tối, Giếng Ngọc, Đền thờ thánh Nguyễn,…

Chùa Bái Đính mới được xây dựng năm 2005, ngôi chùa mới rất to và rộng, có nhiều kiến trúc tiêu biểu và đạt được nhiều kỷ lục ấn tượng như: Cổng Toan Quan, Tháp Chuông, Hành lang La Hán, Điện Quan m, Điện Pháp Chủ, Điện Tam Thế…

Khu du lịch sinh thái Thung Nham – Vườn chim

Thung Nham

Khu du lịch vườn chim Thung Nham (hay còn gọi là Thung Chim) thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Nơi đây nằm trong lõi quần thể danh thắng Tràng An nổi tiếng và rất gần với Tam Cốc Bích Động.

Là một khu du lịch sinh thái trải rộng trên 334 ha, vườn chim Thung Nham có rất nhiều danh thắng đẹp nên thơ mà bạn không thể bỏ qua.

– Hang Bụt: Hang Bụt là hang đá tự nhiên dài 500m thuộc khu du lịch vườn chim Thung Nham. Trong hang có thạch đá hình ông Bụt đang ngồi bên dòng sông ngầm rất đẹp. Hang tối và không có hệ thống đèn điện chiếu sáng, bạn sẽ cầm theo đèn pin để tham quan.

– Động Vái Giời: Động Vái Giời là động nằm trên núi cao, rộng khoảng 5000 m2 với 3 tầng động chứa rất nhiều măng nhũ đá chia thành “Trần gian, Địa ngục và Thiên đường”. Có tích rằng đây là nơi lập đàn tế Trời của người xưa, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

– Khu vườn chim: Khu vườn chim là không gian sinh sống của rất nhiều loài chim như cò, vạc, le le, chích chòe,… đặc biệt là hai loài quý hiếm trong sách đỏ là hằng hạc và phượng hoàng. Thời gian tốt nhất để tham quan khu vườn chim là mùa thu, tiết trời se lạnh, khoảng 17h khi chim đi kiếm ăn về.

Khu du lịch Thung Nắng

Mặc dù không mang vẻ đẹp trữ tình như Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình hay nổi tiếng như khu du lịch Tràng An Bái Đính, điều mà Thung Nắng gây thương nhớ trong lòng bất kì du khách nào ghé tới nơi đây chính là vẻ hoang sơ và bình dị. Để có thể khám phá Thung Nắng Ninh Bình bạn sẽ phải di chuyển bằng phương tiện chủ yếu là đi đò. Ngay từ phía cổng chào bạn có thể mua vé 60.000đ/người.

Chuyến đi sẽ đưa bạn đến hang Thung Thắng, bạn sẽ bắt gặp những tảng núi hùng vĩ và nổi tiếng như núi Ba Dọi, núi Cóc, núi Măng, núi Vàng. Trần hang ở đây thường thấp hơn so với ở khu du lịch Tràng An hay Tam Cốc – Bích Động chính vì vậy mà có những đoạn thậm chí bạn sẽ phải cúi đầu hay có những lúc chỉ cần với nhẹ tay là có thể chạm vào những phiến nhũ thạch.

Khu du lịch Động Thiên Hà

Động Thiên Hà dài khoảng 700m, gồm động khô dài 200m và động nước dài 500m, thông với nhau qua một hành lang rộng. Bên trong lòng hang rộng, có nhiều nhũ đá đặc sắc, tất cả hiện lên trong không gian huyền ảo nên được ví như là “dải ngân hà trong lòng núi”. Đến với động Thiên Hà, du khách sẽ được đi thuyền chèo tay khám phá và thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, kỳ bí của hang động và núi rừng. Nếu một lần đặt chân đến động Thiên Hà du khách sẽ phải mê mẩn trong không gian huyền ảo, kì bí.

Khu du lịch Hang Múa

Hang Múa

Hang Múa là hang trong núi đá vôi ở vùng đất thôn Khê Đầu Hạ xã Ninh Xuân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Trên đỉnh núi Múa có tượng một con rồng trải dài nên còn được gọi là núi Ngọa Long. Hang Múa là một điểm du lịch nằm trong vùng lõi Quần thể di sản thế giới Tràng An. Nơi đây gây ấn tượng mạnh bởi sự kỳ bí toát ra từ khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khi chiều tà lại mang một vẻ “ma mị”.

Khu du lịch hành cung Vũ Lâm

Hành cung Vũ Lâm là điểm tham quan sông nước hữu tình tại Tràng An, Ninh Bình. Nơi đây thu hút du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp thiên nhiên cùng hệ thống chùa cổ đồ sộ. Hành cung Vũ Lâm tọa lạc trên một địa thế thoáng đãng, rộng rãi, bao gồm nhiều di tích lịch sử như: Cửa Quan, Hành cung, Cống Rồng, Tuân Cáo… với 24 ngôi chùa cổ tồn tại từ thời Trần đến nay như Chùa Hải Nham, chùa Bích Động, chùa Đá, chùa Linh Cốc, chùa Sắn, chùa Thông, chùa Sở…

Tại đây còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị lịch sử to lớn, đó là những minh chứng, tái hiện lại một triều đại thịnh vượng thời phong kiến Việt Nam cũng như những chiến tích chống quân xâm lược vang dội của ông cha ta.

Bật mí kinh nghiệm du lịch quần thể Tràng An chi tiết nhất

Thời điểm thích hợp nhất để thăm quan

Bốn mùa trong năm, mỗi mùa Tràng An lại khoác lên mình một tấm áo mới. Và mỗi thời điểm trong năm, du khách đều tìm thấy những điều khác biệt để khám phá nơi đây:

Mùa xuân, du khách có thể hòa mình vào những lễ hội đầu Xuân năm mới. Lúc này, ở đây mang một nhịp sống hối hả, năng động.

Mùa hè nơi đây đẹp mê hồn với đồng lúa chín vàng hay đầm sen ngát hương thơm. Nước trong soi đáy, hòa quyện với tia nắng xuyên qua thung lũng, tán rừng.

Mùa thu, thời tiết mát mẻ, dễ chịu, rất lý tưởng cho những hoạt động tham quan, khám phá ngoài trời.

Mùa đông, Tràng An ẩn hiện trong làn sương mờ ảo tựa chốn bồng lai tiên cảnh.

Trước hành trình khám phá Tràng An Ninh Bình, du khách nên theo dõi dự báo thời tiết Ninh Bình để chuẩn bị trang phục phù hợp cho chuyến đi đến đây.

Di chuyển tới Tràng An như thế nào?

Xe ghép, xe riêng hợp đồng từ Hà Nội đi Ninh Bình

 

Thuê xe Tuyệt Tình Cốc Cốc Ninh Bình

Với những du khách ở các tỉnh phía Bắc hoặc cách Ninh Bình không quá 100km, du khách có thể lựa chọn dịch vụ xe ghép để di chuyển tới Tràng An nếu đi từ 1 – 2 người để tiết kiệm chi phí. Nếu đi du lịch theo đoàn thì xe riêng hợp đồng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Khi di chuyển bằng hình thức này, du khách không phải lo lắng về hành lý, sự riêng tư hay gặp phải tình trạng nhồi nhét khách trên dọc đường.

Hiện nay, Đi Chung cung cấp dịch vụ xe ghép, xe hợp đồng Tràng An với chi phí phải chăng. Dưới đây là bảng giá tham khảo:

Loại xe Cước phí/người/chuyến
Xe hợp đồng 5 chỗ 180.000đ
Xe hợp đồng 7 chỗ 150.000đ
Xe ghép 350.000đ

Khi sử dụng dịch vụ xe ghép, xe riêng hay thuê xe đi Tràng An tại Đi Chung hành khách còn được trải nghiệm:

  • Quy trình đặt xe tối ưu, chỉ cần gọi điện đến hotline 1900 6022 là xong
  • 100% có xe nếu đặt trước
  • Hỗ trợ thay đổi thông tin và hủy xe miễn phí
  • Đảm bảo đón đúng giờ, đi đúng lộ trình
  • Cam kết chất lượng xe đời mới, tài xế tận tâm luôn đặt an toàn của hành khách lên trên hết
  • Có chính sách bồi thường rõ ràng và minh bạch

Liên hệ 19006022

Xe khách từ Hà Nội đi Ninh Bình

Nếu bạn đang tìm một phương tiện giá rẻ, thích hợp đi một người và mang ít đồ đạc thì xe khách chắc chắn là lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, tổng thời gian xe chạy từ Hà Nội đi Ninh Bình lâu khoảng 2h30p do đặc điểm của xe khách là hay đón trả khách tại các điểm trên đường. Bạn cần đặt vé trước nếu di chuyển vào giờ cao điểm hay ngày lễ, tết; bị phụ thuộc vào tần suất chạy xe nên không thể di chuyển ngay lập tức nếu có chuyện gấp.

Đặc biệt, tình trạng chen lấn nếu xe đông hay nhồi nhét khách, vớt khách giữa đường khiến nhiều hành khách chỉ biết ngán ngẩm.

Một số hãng xe khách đang hoạt động hiệu quả trên tuyến Hà Nội Ninh Bình bạn có thể tham khảo là: Nhà xe Hoàng Thìn, Nhà xe Đông Chín, Nhà xe Quang Thắng,…

Tham khảo: Xe khách đi từ Ninh Bình về Hà Nội có những hãng nào?

Các tuyến du lịch tại Tràng An

Với địa hình sông nước, thuyền là phương tiện đi lại chủ yếu ở khu du lịch Tràng An. Du khách có thể chọn đi thuyền truyền thống với 3 tuyến xuất phát từ bến thuyền gồm:

Tuyến 1

Bến thuyền – Đền Trình – Hang Tối – Hang Sáng – Hang Nấu Rượu – Đền Trần – Hang Ba Giọt – Hang Seo – Hang Sơn Dương – Phủ Khống – Chùa Báo Hiếu – Hang Khống – Hang Trần – Hang Quy Hậu – trở lại bến thuyền.

Tuyến 2

Bến thuyền – Hang Lấm – Hang Vạng – Hang Thánh Trượt – Đền Suối Tiên – Hang Đại – Hành Cung Vũ Lâm – trở lại bến thuyền.

Tuyến 3

Bến thuyền – Đền Trình – Hang Mây – Suối Tiên – Hang Địa Linh – Hang Đại – Hành Cung Vũ Lâm – trở lại bến thuyền.

Giá vé vào Tràng An

Từ năm 2021, Tràng An triển khai thêm 1 loại hình dịch vụ mới là chèo thuyền Kayak Tràng An. Du khách có thể chủ động hơn trong chuyến hành trình khám phá cảnh đẹp tại khu du lịch sinh thái với loại hình tham quan kiêm thể thao. Dưới đây là bảng giá vé vào Tràng An tham khảo:

Giá vé thuyền truyền thống:

Khách hàng Giá vé
Người cao trên 1.3m 250.000 vnđ/người
Trẻ em từ 1m – 1.3m 120.000 vnđ/người
Trẻ em cao dưới 1m Miễn phí
Thuyền riêng 1.250.000 vnđ/ 1 thuyền
Hướng dẫn viên 300.000 vnđ/ 1 tuyến

Giá vé thuyền Kayak:

Loại thuyền/giờ Giá thuê
Vé thuyền Kayak đơn 2 giờ 250.000 vnđ/thuyền
Vé thuyền Kayak đơn 3 giờ 300.000 vnđ/thuyền
Vé thuyền Kayak đôi 2 giờ 350.000 vnđ/thuyền
Vé thuyền Kayak đôi 3 giờ 400.000 vnđ/thuyền

Địa điểm ăn uống ngon tại Quần thể danh thắng Tràng An

Nếu bạn chưa biết ăn gì ở Tràng An thì một gợi ý cho bạn đó chính là thịt dê. Thịt dê ở Ninh Bình nổi tiếng thơm ngon và được chế biến thành các món ăn đa dạng. Có rất nhiều quan ăn ngon ở Tràng An phục vụ món ăn này trong đó phải kể đến Nhà hàng Thăng Long, Nhà hàng Đức Dê, Nhà hàng Hoàng Gia.

Quán miến lươn bà Phấn ở ngã tư Trần Hưng Đạo cũng là một trong những quán ăn thu hút khá nhiều khách du lịch đến nghỉ chân thưởng thức bữa trưa với món miến lươn chính hiệu của Nam Bình. Bên cạnh việc lựa chọn loại lươn cốm tươi để nấu, miến lươn bà Phấn còn rất nổi tiếng ở nước dùng.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tìm một quán lẩu ngon ở Ninh Bình thì nhà hàng Hoàng Sa là một ngợi ý không thể tuyệt vời hơn. Nơi đây chuyên phục vụ các món lẩu và nướng, từ hải sản như tôm, cá, lươn đến thịt rừng như dê, cừu.

Liên hệ 19006022

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Tràng An Ninh BìnhĐi Chung Taxi tổng hợp. Hy vọng thông qua bài viết dưới đây, các bạn đã chuẩn bị cho mình những kế hoạch du ngoạn, khám phá khu di tích Tràng An Ninh Bình thật chi tiết và nếu muốn di chuyển đến đây đừng quên sử dụng dịch vụ xe ghép, xe hợp đồng tại Đi Chung Taxi  nhé!

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top